9/10/52

1.4 มาตรฐานห้องเรียนคุณภาพ(สุพักตร์ 2552)

........ในปี 2552 หลังจากได้ศึกษาแนวคิดของ สพฐ. และแนวคิดของ Hasting(2006) แล้ว ผมคิดว่า ในการกำหนดมาตรฐานห้องเรียนคุณภาพ น่าจะกำหนดมิติคุณภาพและรายการพฤติกรรมบ่งชี้ที่สำคัญ ๆ ดังต่อไปนี้
องค์ประกอบที่ 1 : การวางแผน/ออกแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
........1.1 สร้างหน่วยเรียนรู้ อิงมาตรฐาน(Effective Syllabus)
........1.2 จัดทำแผนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ(Effective Lesson Plan)
........1.3 เตรียมสื่อประกอบการสอน พร้อมใช้

องค์ประกอบที่ 2 : ปฏิบัติการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
........2.1 ใช้เทคนิค/วิธีการสอนที่หลากหลาย/เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
........2.2 ใช้ ICT สนับสนุนการจัดการเรียนรู้
........2.3 เสริมสร้างวินัยเชิงบวก/เสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในกระบวนการสอน

........2.4 ดูแล ส่งเสริมด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิตนักเรียน
องค์ประกอบที่ 3 : วิจัย วัดผล ประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ

........3.1 นำวิธีการใหม่ ๆ มาทดลองใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้/วิจัยในชั้นเรียน
........3.2 พัฒนาวิธีการ/เครื่องมือวัดผล มีคุณภาพ เน้นประเมินตามสภาพจริง
........3.3 นำผลการวิจัย/การประเมินมาใช้เพื่อ
พัฒนาการเรียนรู้
องค์ประกอบที่ 4 : สามารถนำการเปลี่ยนแปลงสู่ผู้เรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม
........4.1 ผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน(เกรดเฉลี่ยกลุ่มที่สอน, O-Net)
........4.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามที่หลักสูตรกำหนด
........4.3 ทักษะ/สมรรถนะของนักเรียนตามที่หลักสูตรกำหนด

........ครูคนใด/รายวิชาใด สะท้อนคุณภาพ ระดับดีมาก(A) ทั้ง 4 องค์ประกอบ ก็ถือได้ว่าเป็นครูยอดเยี่ยม.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้

........ขอเชิญสมาชิกและผู้สนใจทุกท่าน เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงวิชาการ สำหรับผมเอง จะพยายามนำเสนอแนวคิดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านอย่างสม่ำเสมอ

..................ดร.สุพักตร์ พิบูลย์