9/10/52

1.2 ห้องเรียนคุณภาพ ในทัศนะของ Hasting(2006)

....... ในปี 2006 Steven Hastings ได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่ง ใช้ชื่อว่า "The Complete Classroom" ในหนังสือเล่มนี้ ได้เสนอแนะว่า "ห้องเรียนคุณภาพ/ห้องเรียนที่สมบูรณ์แบบ" น่าจะมีลักษณะที่สำคัญ 3 องค์ประกอบ คือ
........1) The Healthy Classroom....เป็นห้องเรียนที่ให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียน ครูจะเน้นในเรื่องการดูแลสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย ส่งเสริมให้เด็กดูแล/ทำความสะอาดร่างกาย ดูแลปัญหาเรื่องการบริโภคอาหารที่ไร้คุณภาพ(Junck Food) ปัญหาเรื่องการเบี่ยงเบนทางเพศ การทำร้ายร่างกาย การฆ่าตัวตาย ฯลฯ
........2) The Thinking Classroom....เป็นห้องเรียนที่เน้นการส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์ หรือพัฒนาการทางสมอง ครูจะต้องเก่งเรื่อง การใช้คำถาม การส่งเสริมด้านพัฒนาการทางการคิด อารมณ์ การเรียนรู้เพื่อการปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพ การส่งเสริมการอ่าน/สร้างยอดนักอ่าน การเสริมแรงผู้มีความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ
........3) The Well-Rounded Classroom....ห้องเรียนบรรยากาศดี เน้นในเรื่อง การเป็นห้องเรียนสีเขียว/สะอาด สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ดี/เด็กได้เรียนจากสิ่งแวดล้อม บริเวณโรงเรียนมีสัตวืเลี้ยง(เพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์และพัฒนาด้านการสังเกต) การเน้นบทบาทอาสาสมัคร(Using Volunteers) บทบาทการมีส่วนร่วมของเด็ก(Pupil Power) ฯลฯ

1 ความคิดเห็น:

  1. บรรยากาศห้องเรียนที่ยึดหลักการทั้งสามข้อในการจัดชั้นเรียน จึงควรเป็นห้องเรียนที่น่าอยู่ อบอุ่นเป็นแหล่งที่จะหล่อหลอมนักเรียนให้เป็นผู้มีลักษณะที่พึงประสงค์ได้อย่างดี โดยเฉพาะข้อ 2 ค่ะ ซึ่งตามสภาพความเป็นจริงแล้วโรงเรียนส่วนใหญ่ยังทำได้ไม่มากนัก จนทำให้เป็นปัญหาสังคมอย่างเช่นทุกวันนี้ค่ะ แต่ทุกสิ่งก็ขึ้นอยู่ที่ครูเป็นสำคัญว่าจะเริ่มที่ตัวเองหรือไม่เท่านั้น

    ตอบลบ

เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้

........ขอเชิญสมาชิกและผู้สนใจทุกท่าน เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงวิชาการ สำหรับผมเอง จะพยายามนำเสนอแนวคิดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านอย่างสม่ำเสมอ

..................ดร.สุพักตร์ พิบูลย์