9/10/52

1.3 ห้องเรียนคุณภาพ : แนวคิด สพฐ.

........ ในปี 2550 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับห้องเรียนคุณภาพ(Complete Classroom) เป็นแนวคิดในการพัฒนาที่มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพในระดับปฏิบัติ คือ “ระดับห้องเรียน” โดยมีจุดเน้นที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียน(Attempt & Achieve)
2) ออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
3) ใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน
4) สร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline) 5) วิจัยในชั้นเรียน (CAR
)

5) วิจัยในชั้นเรียน (CAR)
และเสนอแนะว่า หากพิจารณาการเปลี่ยนแปลงที่ครู ให้ดูที่ประสิทธิภาพงาน 4 ประการ คือ

-Effective Syllabus
-Effective Lesson Plan
-Effective Teaching
-Effective Assessment

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 ธันวาคม 2553 เวลา 05:21

    แค่ลดการประชุม อบรมครูที่ดึงครูออกจากห้องเรียน ลดงานของหลายๆกระทรวงที่ส่งผ่านมาขอให้กรอกข้อมูล ลดงานจิปาถะลงบ้างหรือหาครูสนับสนุนมาช่วยด้านธุรการ ปล่อยให้ครูมีเวลาสอนอย่างจริงจัง ก็น่าจะช่วยให้ครูสอนอย่างมีคุณภาพมากขึ้นเพราะมีเวลาสอนจริงน้อย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2554 เวลา 07:16

    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง กับความเห็นที่ 1 ครับ
    ถ้าครูมีเวลาสอนอย่างเต็มที่ การเรียนการสอนดีขึ้นแน่นอน
    ไหนต้องทำงานพิเศษ ประเมินจากภายใน ภายนอก
    ใครจะมีเวลาออกแบบการเรียนการสอนให้ดีได้ครับ
    เรียนเสนอด้วยความเคารพ

    ตอบลบ

เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้

........ขอเชิญสมาชิกและผู้สนใจทุกท่าน เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงวิชาการ สำหรับผมเอง จะพยายามนำเสนอแนวคิดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านอย่างสม่ำเสมอ

..................ดร.สุพักตร์ พิบูลย์