........ ในปี 2550 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับห้องเรียนคุณภาพ(Complete Classroom) เป็นแนวคิดในการพัฒนาที่มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพในระดับปฏิบัติ คือ “ระดับห้องเรียน” โดยมีจุดเน้นที่สำคัญ ดังต่อไปนี้
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียน(Attempt & Achieve)
2) ออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
3) ใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน
4) สร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline) 5) วิจัยในชั้นเรียน (CAR)
5) วิจัยในชั้นเรียน (CAR)
และเสนอแนะว่า หากพิจารณาการเปลี่ยนแปลงที่ครู ให้ดูที่ประสิทธิภาพงาน 4 ประการ คือ
-Effective Syllabus
-Effective Lesson Plan
-Effective Teaching
-Effective Assessment
แค่ลดการประชุม อบรมครูที่ดึงครูออกจากห้องเรียน ลดงานของหลายๆกระทรวงที่ส่งผ่านมาขอให้กรอกข้อมูล ลดงานจิปาถะลงบ้างหรือหาครูสนับสนุนมาช่วยด้านธุรการ ปล่อยให้ครูมีเวลาสอนอย่างจริงจัง ก็น่าจะช่วยให้ครูสอนอย่างมีคุณภาพมากขึ้นเพราะมีเวลาสอนจริงน้อย
ตอบลบเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง กับความเห็นที่ 1 ครับ
ตอบลบถ้าครูมีเวลาสอนอย่างเต็มที่ การเรียนการสอนดีขึ้นแน่นอน
ไหนต้องทำงานพิเศษ ประเมินจากภายใน ภายนอก
ใครจะมีเวลาออกแบบการเรียนการสอนให้ดีได้ครับ
เรียนเสนอด้วยความเคารพ