9/10/52

1.1 ห้องเรียนคุณภาพ...คือ อย่างไร

........ก่อนที่จะหาข้อสรุปว่า "ห้องเรียนคุณภาพ คืออะไร" ขอเชิญทุกท่านลองพิจารณาคำถามต่อไปนี้นะครับ
คำถาม 1 : หากกล่าวถึง "ห้องเรียน" ท่านมักจะนึกถึงรายการใด ระหว่าง
........ก.ห้องเรียนรายวิชา/การจัดการเรียนการสอนระดับรายวิชา
........ข. ห้องประจำชั้น ซึ่งดูแลโดย อาจารย์ประจำชั้นหรืออาจารย์ที่ปรึกษา

........ในทางปฏิบัติ ท่านอาจนึกถึงทั้ง 2 ลักษณะ

คำถาม 2 : คำว่า "ห้องเรียนคุณภาพ" ท่านนึกถึงคุณภาพในลักษณะใด ระหว่าง
........มิติ 1 ห้องเรียนที่มีสื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัย หรูหรา
......มิติ 2 ห้องเรียนทีมีวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ยอดเยี่ยม

......ผมเชื่อว่า ทุกท่านอาจจะเห็นว่า "หากเป็นไปได้ ควรมีคุณภาพ ทั้งใน 2 มิติ"

........แนวคิด เรื่อง "ห้องเรียนคุณภาพ" เป็นแนวคิดในการพัฒนาที่มุ่งเป้าไปที่หน่วยจัดการศึกษาที่เล็กที่สุด คือ "ห้องเรียน" โดยคาดหวังว่า ถ้าการจัดการเรียนรู้ระดับรายวิชามีความยอดเยี่ยมหรือมีคุณภาพ จะทำให้ "ภาพรวมของกลุ่มสาระ/หมวดวิชา" น่าจะมีคุณภาพ และในที่สุด "ภาพรวมของโรงเรียน" ก็น่าจะมีคุณภาพ หรือมีความเป็นเลิศตามมา
........"ห้องเรียนคุณภาพ" น่าจะเป็นทางเลือกที่สำคัญทางเลือกหนึ่งในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ เป็นทางเลือกที่จะนำไปสู่แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


........แนวคิดในการผลักดันให้เกิด "ห้องเรียนคุณภาพ" ในสถานศึกษา น่าจะมีความเป็นไปได้ในอนาคต ที่จะนำไปสู่ "การประกันคุณภาพระดับรายวิชา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้

........ขอเชิญสมาชิกและผู้สนใจทุกท่าน เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงวิชาการ สำหรับผมเอง จะพยายามนำเสนอแนวคิดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านอย่างสม่ำเสมอ

..................ดร.สุพักตร์ พิบูลย์